[ CHUYỂN ĐỔI SỐ ] Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

- 18:49 13/12/2024

Chính sách và chiến lược chuyển đổi số

Định hướng và quy hoạch tổng thể:

Quyết định 131/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025” là cơ sở pháp lý để thúc đẩy sự thay đổi toàn diện.Các mục tiêu chính bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, phát triển hệ sinh thái số, và nâng cao kỹ năng công nghệ số cho học sinh, sinh viên và giáo viên​

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật số:

Triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành tại https://csdl.moet.gov.vn để quản lý đồng bộ từ mầm non đến giáo dục đại học.Đẩy mạnh số hóa học liệu, tài liệu giảng dạy, xây dựng thư viện số và các nền tảng học trực tuyến phục vụ cho toàn ngành​

Tích hợp công nghệ hiện đại trong giảng dạy:

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) để tạo ra môi trường học tập sống động, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan và hiệu quả hơn.Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc lưu trữ, xác minh văn bằng, chứng chỉ, tăng cường tính minh bạch và chính xác​

Hiệu quả của chuyển đổi số trong giáo dục

Cải tiến quản lý giáo dục:

Chuyển đổi số tạo điều kiện xây dựng hệ thống quản lý hiện đại, giảm thiểu thủ tục hành chính, và tăng cường tính minh bạch. Việc ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) cũng giúp dự đoán nhu cầu giáo dục trong tương lai​

Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập:

Các nền tảng học trực tuyến như VNEdu, K12Online, hay Google Classroom đã thay đổi cách thức học tập, giúp học sinh linh hoạt tiếp cận kiến thức ở mọi nơi, mọi lúc.Học sinh được trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ, nâng cao năng lực tự học, và phát triển tư duy sáng tạo​

Thu hẹp khoảng cách giáo dục:

Các dự án hỗ trợ học sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận giáo dục số như mô hình học liệu mở hoặc thiết bị học tập được tài trợ đã mang lại cơ hội học tập công bằng hơn​

Thách thức và giải pháp

Thách thức:

Hạ tầng chưa đồng bộ: Tại nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận Internet và thiết bị công nghệ còn hạn chế.

Thiếu kỹ năng số: Nhiều giáo viên và học sinh chưa được đào tạo đầy đủ về cách sử dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập.

Sự bất bình đẳng trong tiếp cận: Chênh lệch giữa các khu vực về cơ hội tiếp cận giáo dục số vẫn còn tồn tại​

Giải pháp:

Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông, cung cấp thiết bị học tập và hỗ trợ kết nối Internet đến các vùng khó khăn.Triển khai các chương trình tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho giáo viên và học sinh, nhằm đảm bảo mọi thành viên trong hệ thống giáo dục đều có thể thích nghi với sự thay đổi.Khuyến khích hợp tác công-tư (PPP) trong giáo dục để tăng cường nguồn lực đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm triển khai​

Hợp tác công-tư: Xu hướng tất yếu trong chuyển đổi số giáo dục

Các chương trình hợp tác công-tư, như chương trình iSMART dạy tiếng Anh qua toán và khoa học, đã góp phần giải quyết bài toán thiếu nguồn lực giảng dạy ở các trường công lập.Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư từ khu vực tư nhân, giúp đa dạng hóa mô hình giáo dục và nâng cao chất lượng​

Tầm nhìn tương lai

Việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số không chỉ giúp hiện đại hóa hệ thống giáo dục mà còn xây dựng một nền tảng vững chắc cho nền kinh tế số trong tương lai. Khi mọi người dân đều có cơ hội học tập và phát triển kỹ năng số, Việt Nam sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành quốc gia đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.